- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
- Kính thưa các vị đại biểu HĐND huyện,
- Kính thưa toàn thể đại biểu tham dự kỳ họp.
Trước tiên, thay mặt Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện xin được cảm ơn Thường trực HĐND, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã quan tâm, đồng hành, hỗ trợ UBND huyện trong thời gian qua, nhất là tổ chức các kỳ họp chuyên đề để UBND huyện trình một số nội dung cấp bách trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Mặc dù UBND huyện đã tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn chuẩn bị nội dung trình kỳ họp. Tuy nhiên, có phần việc còn chưa đạt yêu cầu, chậm tiến độ, số liệu còn chưa thống nhất, công tác chuẩn bị chưa thật sự chu đáu,… dẫn đến công tác thẩm tra của Ban KTXH Hội đồng nhân dân huyện còn gặp khó khăn. Thay mặt tập thể UBND huyện xin nhận thiếu sót và sẽ chỉ đạo, chấn chỉnh ngành chuyên môn phải đảm bảo về thời gian, nội dung trình các kỳ họp HĐND huyện.
Thưa quý vị đại biểu!

Ảnh: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Trung Hồ phát biểu giải trình
Tại kỳ họp này, Ủy ban nhân dân huyện có nhận được một số kiến nghị của Ban KTXH - HĐND và ý kiến thảo luận tại kỳ họp. Thay mặt UBND huyện tôi xin trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung sau:
Nội dung thứ nhất: Ban Kinh tế-Xã hội băng khoăn việc giải ngân xây dựng từ nguồn sự nghiệp mang tính chất đầu tư đạt thấp, chi chuyển nguồn năm sau cao hơn năm trước, ảnh hưởng đến tình hình KTXH của huyện. Nội dung này, UBND huyện có ý kiến như sau
Về nguyên nhân giải ngân chậm: Những năm trước (năm 2021 trở về trước) tỉnh Quyết định giao vốn chậm (thường giao vốn từ tháng 5 đến tháng 6); công tác lập danh mục chuẩn bị đầu tư có công trình chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan đôi lúc chưa chặt chẽ trong việc vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công (nhất là các công trình cống và nạo vét kênh mương). Ngoài ra, năm 2021 do ảnh hưởng của thời tiết và nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm cho việc triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn, không có khối lượng hoàn thành để giải ngân vốn theo kế hoạch; giá cá vật tư có lúc khan hiếm và biến động tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện,… dẫn đến tỷ lệ giải ngân chung của huyện cũng đạt thấp so với kế hoạch.
Cũng thông tin thêm cho đại biểu nắm là số liệu giải ngân trong tờ trình là số thiệu thực chi. (Chưa tính đến việc cho đơn vị thi công tạm ứng hợp đồng theo quy định được phép chuyển nguồn sang năm sau để quyết toán). Thực tế số liệu giải ngân năm 2021 như sau: Nguồn thuỷ lợi phí 66,72%, nguồn vốn Nghị định 35/2015/NĐ-CP đạt 87,51%, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đạt 87,43%, kinh phí sự nghiệp giao thông đạt 55,94%,...
Việc giải ngân chậm, UBND huyện xin nhận trách nhiệm về những hạn chế này, nhất là hạn chế về mặt chủ quan như: Công tác phối hợp, giải phóng mặt bằng, lập danh mục đầu tư,…
Báo cáo cho các đại biểu nắm là năm 2022 kế hoạch vốn được tỉnh phân bổ cho huyện cơ bản đã được kịp thời; UBND huyện sẽ quyết liệt tập trung chỉ đạo thực hiện chi xây dựng từ nguồn sự nghiệp mang tính chất đầu tư theo kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo ngành chuyên môn, Ban Quản lý dự án ĐTXD, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện đầu tư từ nguồn sự nghiệp. Giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng cho Chủ tịch UBND cấp xã. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ, kiểm tra chất lượng công trình. Phòng TCKH đảm bảo công tác giải ngân theo kế hoạch.
Đối với kiến nghị của Ban KTXH về thuận lợi, khó khăn trong công tác quyết toán ngân sách địa phương, UBND huyện xin thông tin như sau:
* Thuận lợi: UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn huyện, UBND cấp xã thực hiện công tác quyết toán ngân sách theo Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23/3/2017 của Chính phủ ban hành quy chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 03 năm địa phương; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm; Nghị quyết số 160/2018/NQ-HĐND ngày 24/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang quy định thời hạn phê duyệt quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện.
Thời gian UBND xã, huyện gửi báo cáo đến các Ban của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, HĐND cùng cấp về công tác quyết toán cơ bản đáp ứng thời gian và nội dung theo yêu cầu. Từ đó tạo điều kiện cho đơn vị chủ động rà soát, điều chỉnh thuyết minh số liệu quyết toán ngân sách đảm bảo chính xác đúng quy định của luật ngân sách.
* Khó khăn: Công tác thuyết minh mục tiêu của cấp xã đôi lúc chưa chính xác, công tác chuyển nguồn chưa đúng quy định, mẫu biểu báo cáo có lúc chưa đúng theo Nghị định 31/2017/NĐ-CP. Thời gian quyết toán theo Nghị quyết số 160/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh đôi lúc một số xã chưa chủ động được thời gian tổ chức kỳ họp HĐND chuyên đề để thông qua quyết toán ngân sách,... Từ đó dẫn đến một số hạn chế, thiếu sót trong công tác quyết toán ngân sách.
Nội dung thứ hai, Ban KTXH đề nghị UBND huyện có phương án bảo vệ diện tích lúa 02 vụ nằm liền kề, tránh gây thiệt hại cho Nhân dân và quản lý chặt quy hoạch, cố gắng giữ diện tích đất lúa 02 vụ canh tác có hiệu quả nhằm đảm bảo sản lượng hàng năm trên giao.
Xin báo cáo với quý vị đại biểu: Theo khảo sát thực tế và báo cáo từ ngành chuyên môn, hiện tại toàn huyện có 3.730 ha lúa 2 vụ; trong đó, xã Tân Thuận là 1.896 ha. Qua tiếp xúc cử tri và nắm tình hình thực tế người dân có nhu cầu chuyển đổi từ trồng 02 vụ lúa sang nuôi 01 vụ tôm, trồng 01 vụ lúa. Xét thấy đây là mô hình sản xuất bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế hơn là trồng 02 vụ lúa và phù hợp với xu thế, nhu cầu thị trường, đặc biệt là thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ trồng 02 vụ lúa sang nuôi 01 vụ tôm – trồng 01 vụ lúa vẫn phải đảm bảo theo quy hoạch và đảm bảo sản lượng lương thực của huyện theo chỉ tiêu tỉnh và Huyện ủy, HĐND huyện giao.
Trong thời gian tới UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn, nhất là xã Tân Thuận, Bình Minh tăng cường hơn nữa công tác quản lý chặt chẽ quy hoạch đất sản xuất lúa 2 vụ, đảm bảo theo kế hoạch, chỉ tiêu đề ra; kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất không đúng quy hoạch. Trong đó, cần tập trung giải quyết hài hòa lợi ích giữa người trồng lúa 02 vụ và người nuôi 01 vụ tồm-trồng 01 vụ lúa, đảm bảo không gây mâu thuẫn lẫn nhau.
Báo cáo thêm với quý vị đại biểu. Năm 2022, huyện Vĩnh Thuận được UBND tỉnh giao sản lượng lương thực là 97.652 tấn. Chỉ tính thu hoạch diện tích lúa Đông Xuân và lúa trên nền đất nuôi tôm là 100.149 tấn, vượt 2% so kế hoạch và tăng 20% so cùng kỳ. Riêng lúa Hè Thu đang trong giai đoạn thu hoạch chưa thống kê sản lượng.
Đối với các nội dung còn lại theo kiến nghị của Ban KTXH như: Sử dụng nguồn vượt thu; phát triển công tác thanh niên; về công tác xây dựng GTNT; quy hoạch khu tái định cư huyện Vĩnh Thuận. Thay mặt UBND huyện xin tiếp thu và chỉ đạo ngành chuyên môn tổ chức thực hiện.
Một lần nữa, UBND huyện trân trọng đề nghị và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giám sát, phối hợp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND huyện; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện.
Xin trân trọng cảm ơn.
Xin chúc quý đại biểu luôn mạnh khỏe, làm ăn phát đạt!